dtac พาน้องพิการทางสายตาชมภาพยนตร์คุณทองแดงฯ ในวันเด็กแห่งชาติ

หลายคนอาจจะสงสัยว่าน้อง ๆ ผู้พิการทางสายตาจะชมภาพยนตร์ได้อย่างไร แต่ความจริงแล้วผู้พิการทางสายตาสามารถรับชมภาพยนตร์ได้เหมือนคนปกติทั่วไป แต่หนังเรื่องนั้นจะต้องมีการพากย์เสียงพิเศษใส่เข้าไปด้วย เพื่อให้น้อง ๆ ได้ฟังเสียง และเข้าใจเรื่องราวได้อย่างสนุกสนาน เพลิดเพลิน

BMA1 BMA2 BMA3 Chiangmai Chonburi1 Chonburi2 Chonburi3 Chonburi4 KhonKaen 1 KhonKaen 2 KhonKaen 3

ในวันเด็กแห่งชาติปี 2559 ดีแทคจึงได้ร่วมกับ ฉัตรชัย อภิบาลพูนผล ผู้ก่อตั้ง และ ซีอีโอ บริษัท กล่องดินสอ จำกัด Social Enterprise หรือ SE บริษัทที่พัฒนาและผลิตอุปกรณ์การศึกษาสำหรับผู้พิการที่ทุกคนเข้าถึงได้ จัดฉายภาพยนตร์รอบพิเศษ ในวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา โดยมีนักพากย์จิตอาสามาช่วยสร้างความสนุกสนานให้กับน้องๆ ผู้พิการทางสายตาได้ดูหนังอย่างเข้าใจมากขึ้น งานนี้มีพี่ๆพนักงานดีแทคอาสาสมัครกว่า 200 คน ไปร่วมดูแลอำนวยความสะดวก และสร้างประสบการณ์ความสนุกสนาน ให้กับน้อง ๆ ภายใต้โครงการ 100,000 ชั่วโมง ร่วมกันทำดี ปี 4 ด้วยการสละเวลางานที่สำคัญ ไปเป็นอาสาสมัคร เพื่อช่วยเหลือน้อง ๆ ในการชมภาพยนตร์อันทรงคุณค่า โดยพี่พนักงานดีแทค จากสำนักงานภูมิภาคทั้ง 5 ภาค ได้พาน้อง ๆ ผู้พิการทางสายตาจากโรงเรียนสอนคนตาบอด 5 จังหวัดกว่า 500 คนเข้าร่วมชมภาพยนตร์ คุณทองแดง ดิ อินสไปเรชั่นส์ ทั้งกรุงเทพมหานคร ชลบุรี เชียงใหม่ ขอนแก่น  สุราษฎร์ธานี

น้องเนย หนึ่งในนักเรียนชั้น ป.3 ที่จะร่วมไปดูหนังคุณทองแดง ดิ อินสไปเรชั่นส์ เล่าให้ฟังด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นว่า น้องเนยรู้จักคุณทองแดง คุณทองแดงเป็นหมาของในหลวง เนยเลยอยากไปดูหนังเรื่องนี้มาก”  ก่อนเข้าโรงหนังก็มีโอกาสได้น้องเนยแวะสัมผัสกับตัวละครหลักในเรื่องทั้ง คุณจร คุณทองหล่อและคอปเปอร์อยู่หน้าโรงหนัง พอน้องเนยรู้เข้าก็ขอเข้าไปจับที่ละตัวอย่างตั้งใจ พร้อมทั้งถามอย่างละเอียดเกี่ยวกับตัวละครแต่ละตัว ในระหว่างที่ดูหนังอยู่ก็จะได้ยินเสียงหัวเราะด้วยความสนุกออกมาไม่ขาดสาย ก่อนจะจากกันน้องเนย หันมาจับมือแน่นก่อนพูดว่า ขอบคุณนะคะ พี่ ๆ ที่ดีแทคใจดีมาก วันนี้หนูสนุกมากๆเลย วันหลังพี่มากันอีกนะคะ

การที่ดีแทคได้มีโอกาสมอบความสุขสนุกสนานให้กับน้องๆผู้พิการทางสายตา ทำให้เหล่าพนักงานจิตอาสารู้สึกปลื้มใจและมีความสุขไปตาม ๆ กัน อาสาสมัครดีแทคเล่าให้เราฟังว่า พี่ไม่เคยทำอาสาแบบนี้มาก่อนเลย ที่ดีแทคก็มีวันลาส่งเสริมให้พนักงาน ไปทำความดี เปิดโอกาสให้พี่ใช้วันลานั้นเลย ของพี่ได้ดูแลเด็กผู้ชายสามคน ซึ่งน้องแต่ละคนคึกคักมาก แย่งกันพูดใหญ่เลย สนุกสนานเฮฮามาก พอได้มาจริง ๆ ก็รู้สึกปิติมาก ดีใจที่ได้มา ได้เห็นเขาหัวเราะสนุกสนานไปกับหนัง นี่ก่อนกลับพี่ยังถามเขาเลยว่าชอบตัวละครไหน เขาบอกว่าชอบคุณจรเพราะคุณจร ใจกล้าแล้วก็กตัญญูด้วย เด็กๆทุกคนชอบกันใหญ่เลย พวกเขาเป็นเด็กดีกันทุกคน ก่อนกลับก็กอดน้อง ๆ แต่ละคน ถ้าพี่มีโอกาสมาแถวนี้พี่ก็จะกลับมาเยี่ยมเขาอีก

และนอกจากจะมีพนักงานดีแทคแล้วก็ยังมีอาสาสมัครใจดีอีกสองท่านที่มาร่วมบรรยาย คุณ ชมพู นริสรา กาวิยะ และ คุณ จูล กินทรา ต่อจรัส  “เราสองคนเป็นอาสาสมัครครั้งนี้จากการติดตามบนเฟสบุก มูลนิธิอาสาประเทศไทย แล้วเห็นเป็นการอาสาเกี่ยวกับพากย์ครั้งนี้ก็เลยมาสมัคร จริง ๆ ตอนนี้ก็ทำงานอยู่แต่ว่าก็เห็นว่านี่เป็นกิจกรรมที่ดีเลยลางานมาเป็นจิตอาสาพากย์เสียงหนังเรื่องนี้มาให้น้อง ๆ นี่ก็เป็นครั้งแรกที่มาเป็นอาสาสมัครกัน ต่อไปก็คงจะทำงานอาสาแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เพราะชอบกิจกรรมอะไรแบบนี้ แค่เห็นน้อง ๆ หัวเราะไปกับสิ่งที่เราทำ แค่นั้นก็มีความสุขที่สุดแล้ว