JAS Mobile Broadband พร้อมลุย 4G ตั้งเป้าปีแรก 2 ล้านเลขหมาย

JAS Mobile Broadband ประกาศความพร้อมด้านเงินลงทุน วางแผนกับพันธมิตรหลายรายไว้ล่วงหน้าแล้ว เดินหน้าเต็มกำลัง เปิดให้บริการ 4G ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ด้วยกลยุทธ์เน้นปริมาณ Data ที่มากเพียงพอ แต่ราคาคุ้มค่ากว่า

ผู้บริหาร JAS Mobile Broadband ประกาศความมั่นใจในศักยภาพทางการเงิน ขอให้ทุกคนไม่ต้องกังวล มีความพร้อมทุกด้านที่จะเป็นผู้ให้บริการในอันดับที่ 4  เตรียมการมาอย่างดี ใช้ฐานลูกค้า 3BB ต่อยอดจาก Fixed Broadband มาสู่ Mobile  ตั้งเป้าลูกค้า 2 ล้านเลขหมายภายในสิ้นปี 2559  ชี้ชัดเจนว่าคนไทยทุกวัยทุกอาชีพ ใช้งาน Data ผ่าน Mobile มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เดือนละหลาย GB  เอาใจกลุ่ม Heavy User ได้อยู่หมัด แต่จ่ายแพ็กเกจในราคาไม่แพง

20151221_100456

นายพิชญ์  โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการบริหารบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) แถลงถึงการชนะการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz โดยบริษัทแจส โมบาย บรอดแบนด์ ว่า JAS มีแหล่งเงินทุนที่มาจากหลายแหล่ง ทั้งจากการระดมทุนผ่านกองทุน JASIF และการออกวอร์แรน นอกจากนี้ย้งได้มีการพูดคุยกับธนาคารรายใหญ่ทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่อระดมเงินทุนเข้ามาลงทุนอย่างเพียงพอกับการให้บริการ

JAS ได้ทำการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า และสอบถามถึงความต้องการของลูกค้า 3BB ในปัจจุบัน เพื่อเตรียมออกแพ็กเกจที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด  แน่นอนว่าในยุคสมัยนี้และอนาคตอีกหลายปี  คนไทยทุกวัยทุกอาชีพ มีความต้องการใช้งาน Data ในปริมาณที่สูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านอุปกรณ์มือถือหลายเครื่องที่มีอยู่ รวมแล้วคนละหลาย GB ต่อเดือน  แต่ลูกค้าก็ไม่ต้องการจ่ายแพงอย่างในปัจจุบันที่ไม่มีทางเลือกมากนัก  และลูกค้าก็บ่นเรื่องอินเทอร์เน็ตหมด ติด FUP ต้องซื้อแพ็กเกจเสริมระหว่างรอบบิล หรือต้องเติมเงินซื้อแพ็กเกจเพิ่มบ่อย ๆ  จึงคาดว่าแพ็กเกจของ JAS 4G น่าจะเน้น Data ในปริมาณมากเพียงพอสำหรับทุกกลุ่มเป้าหมาย ในราคาไม่แพง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการเข้ามาของ JAS ในตลาด แล้วจะใช้กลยุทธ์สงครามราคา  ก็คงจะใช้กลยุทธ์ราคาเดิมแต่เพิ่มปริมาณให้ใช้อินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น  เช่นเดียวกับที่ 3BB เริ่มทำก่อน จนประสบความสำเร็จ เป็นผู้นำในการอัพเกรดสปีดให้เหนือกว่าคู่แข่งตลอดมา

ในปีแรกของการเปิดให้บริการ ตั้งเป้าลูกค้าไว้ที่ 2 ล้านราย และเพิ่มเป็น 5 ล้านรายภายใน 3 ปีหรือสิ้นปี 2561 นั่นเอง  โดยเน้นไปที่การขยายฐานลูกค้า 3BB เดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ใช้ JAS 4G เมื่ออยู่นอกสถานที่  มีข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าที่ใช้บริการทั้งสองอย่าง คือ Fixed Broadband และ Mobile Broadband ในราคาสุดคุ้ม คล้ายกับที่คู่แข่งได้ทำอยู่แล้วในปัจจุบัน

ถือเป็นความได้เปรียบที่ JAS ได้คลื่น 900 MHz ที่มีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจต่ำกว่า 1800 MHz เนื่องจากคลื่นความถี่ต่ำ ส่งสัญญาณได้ไกลกว่า ไม่ต้องติดตั้งสถานีฐานถี่หรือหนาแน่นจนสิ้นเปลืองงบลงทุนอุปกรณ์ไปมาก  เป็นความได้เปรียบที่ AIS GSM 900 เคยมีในอดีตนั่นเอง และคลื่น 900 MHz ที่ประมูลมาได้นี้ ก็สามารถรองรับผู้ใช้งานได้มากถึง 10 ล้านเลขหมาย

หลายคนกังวลว่า 4G บนคลื่นความถี่ 900 MHz นั้น ในปัจจุบันมีสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ที่รองรับอยู่เพียงไม่กี่รุ่น และเป็นกลุ่มระดับไฮเอนด์ ราคาสูงเป็นส่วนใหญ่  ซึ่ง JAS เผยว่า อาจจะมีสมาร์ทโฟน House Brand ราคาไม่แพงที่รองรับ 4G 900 MHz ออกวางจำหน่ายในอนาคต

JAS วางแผนใช้งบลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาทในการติดตั้งเสาสัญญาณและเตรียมความพร้อมของบุคลากรกับจุดขาย  โดยในส่วนของช้อป จะเปิดเพิ่มอีกเล็กน้อยเท่านั้น เน้นจุดขายและบริการผ่านร้านเดิมหรือ Kiosk เดิมที่มีอยู่แล้วในห้างสรรพสินค้า  บุคลากรที่มีอยู่แล้วประมาณ 6 พันกว่าคน ถือว่าเพียงพอ อาจจะไม่ได้เพิ่มกำลังคนในส่วนนี้มากนัก  สำหรับจุดติดตั้งเสาสัญญาณและช้อปเพิ่มเติม ก็มีการสำรวจไว้ล่วงหน้าแล้ว

ในเรื่อง Guard Band ที่อาจจะเกิดสัญญาณรบกวนกับความถี่ข้างเคียง และ CA ที่ผสานความแรงเข้ากับความถี่ย่านอื่นที่มีอยู่  ในสองเรื่องนี้ JAS ไม่ได้กังวลและไม่ได้มองว่าเสียเปรียบคู่แข่ง  ถือว่าย่านความถี่และแบนด์วิธที่มีอยู่ ก็เพียงพอต่อการให้บริการลูกค้าในระยะยาวอยู่แล้ว ในขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องมีหลายคลื่นความถี่

20151221_092224

JAS Mobile Broadband มั่นใจว่าคนไทยทุกคนพร้อมที่จะทดลองใช้ JAS 4G อยู่แล้ว เพียงแค่รอการเปิดให้บริการเท่านั้น  มีลุ้นว่าลูกค้า 3BB อาจมี Surprise ที่พ่วงแพ็กเกจ JAS 4G เข้าไป

ข่าว : DigitalNext 9ThaiPhone  |  www.twitter.com/digitalnext