ขอชมและขอติ สำหรับบริการของ AIS Fibre

by

in

ขอชมและขอติ สำหรับบริการของ AIS Fibre

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ แน่นอนค่ะทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีสองด้านเสมอ วันนี้เราเลยมาขอนำเสนอบทความของ คุณ สมาชิกหมายเลข 1356260 จาก Pantip.com ที่ได้มาชื่นชม และติเตียนเกี่ยวกับการให้บริการของ AIS Fiber ให้เราได้ทราบกัน เราไปชมบทความนี้กันเลยค่ะ

ขอชื่นชม และขอติ สำหรับบริการของ AIS Fibre ต้องขอบอกก่อนเลย ว่าตั้งแต่ใช้เน็ตมา 3 ค่าย ประทับใจบริการของ AIS Fibre ที่สุด เริ่มเรื่องแรกเลยประมาณเกือบสิบปีก่อน ผมได้ติดต่อขอติดตั้งเน็ตของ TrueMove H ไป แต่ทาง TrueMove H แจ้งว่าคู่สายเต็ม ไม่สามารถติดตั้งได้ ต้องรอให้คู่สายว่าง

หรือเพิ่มจำนวนขึ้นก่อน ถึงจะติดตั้งได้ ให้ทิ้งข้อมูลไว้ก่อน แล้วจะแจ้งให้ทราบทีหลัง ผมก็โอเค ไม่เป็นไร ไปใช้ 3BB รอไปก่อนก็ได้ ซึ่งในระหว่างเกือบสิบปี ผมได้สอบถามไปแทบจะทุกปี ซึ่งก็ไม่เคยจะมีว่าง หรือเพิ่มคู่สายให้เลย (ปัจจุบัน ก็ยังเหมือนเดิม)

หลังจากติดตั้งของ 3BB ก็ใช้งานมาตลอดเกือบสิบปี (นี่กะแค่ใช้รอ TrueMove H นะเนี่ย) มีปัญหาบ้างนานๆ ที ส่วนใหญ่จะแก้ไขทาง Call Center ก็เสร็จ (รีสัญญาณอย่างเดียว) เนื่องจากช่วงหลังเน็ตของ 3BB ไม่มีการพัฒนาไรขึ้นเลย เน็ตก็ไม่สเถียรเหมือนช่วงแรกๆ (ไม่รู้เพราะสายเก่าหรือเปล่า) ราคาเท่าเดิม เน็ตก็ความเร็วเท่าเดิม ทั้งที่ค่ายอื่นราคาเท่าเดิม แต่ความเร็วแข่งกันเพิ่ม แถมมีโปรนู่น นั่นนี่ ให้เลือก (โทร เน็ต ทีวี สิทธิพิเศษทั้งหลาย)

อยู่ๆ วันนึงได้รู้ข่าวของ AIS Fibre โดยบังเอิญ ตอนแรกก็คิดนะ มันจะดีหรือ? จะมาแข่งกับเจ้าใหญ่ๆ ที่ทำมาก่อนได้หรอ ถามเพื่อน ถามคนรู้จัก ว่าติดเน็ต AIS ดีไหม ก็ไม่มีใครแนะนำให้ติดเลย (ส่วนใหญ่ไม่รู้จัก คิดว่ามันคือ Air Net หรือเน็ตโทรศัพท์ 3G-4G ไรพวกนั้น) แต่เท่าที่ดูรายละเอียด กับโปรโมชั่น นี่ถือว่าโอเค มากๆ ในความเร็วที่ได้ กับราคานี้

ซึ่งตอนแรกผมเลือกแพคเกจ 20/7mb – 750 บาท แต่พอดีใช้เบอร์ AIS รายเดือนอยู่แล้ว ทำให้ได้แพคเกจพิเศษเป็น 30/10mb – 790 ได้ความเร็วเพิ่มอีก 10mb โดยเพิ่มตังอีกแค่ 40 บาทผมถือว่าคุ้มมากๆ บวกกับพอเช็คพื้นที่ให้บริการ แล้วหมู่บ้านผมสามารถติดตั้งได้พอดีอีก เลยตัดสินใจเปลี่ยนทันที

เริ่มแรก ได้กรอกรายละเอียดผ่านทางหน้าเว็บไป ไม่กี่ชั่วโมงก็มีเจ้าหน้าที่ติดต่อนัดวันเข้าติดตั้งเลย (เร็วมาก) ผมนัดเป็นวัน ช่วงเช้า จากนั้นอีกวัน ก็มีช่างโทรมาคอนเฟิร์มอีกรอบ พอถึงวันติดตั้ง ช่างมาตามเวลา แต่ก็ติดปัญหาตรงที่บ้านผมเป็นบ้านแรกที่ติดในหมู่บ้าน ช่างบอกว่าต้องให้อีกทีมมาเดินสายใหม่ตั้งแต่หน้าหมู่บ้าน แล้วบ้านผมอยู่ท้ายหมู่บ้าน

เค้าบอกว่าอาจต้องใช้เวลานานหน่อย ผมก็โอเค ไม่มีปัญหา รู้สึกดีเสียด้วยว่าติดตั้งแค่บ้านเดียว ยังมาเดินสายให้ใหม่หมด ไม่ต้องรอให้ได้หลายๆ บ้านแล้วค่อยมาติดตั้ง ช่างก็ให้ผมไปธุระข้างนอกก่อนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องรอที่บ้าน อันนี้ก็ดีมาก ตอนแรกคิดว่าช่างจะขอนั่งรอที่บ้านเสียอีก แต่เค้าไปรอที่อื่นแทน

เดินสายอยู่ครึ่งวัน ก็มาถึงบ้านผม ก็เป็นหน้าที่ทีมช่างที่เดินสายภายใน ก็ติดตั้งจนเสร็จ แต่ใช้เวลาเซ็ทตั้งค่านานมาก อาจเป็นเพราะบ้านแรก เพราะเดินเช็ค ปีนเสา ไปกลับต้นทาง-ปลายทางหลายรอบ เพื่อให้เน็ตสเถียรที่สุด จนเสร็จเย็นเกือบมืดไปเลย ก็ถือว่าโอเค ดีกว่าปล่อยให้เน็ตไม่สเถียร

เรื่องขอติ พอตอนเย็นวันติดตั้ง ช่างเหมือนรีบกลับ เพราะจะมืดแล้ว กล่อง Play Box ก็ไม่เซ็ทให้ บอกต้องใช้เวลานาน แล้วจะมืดแล้วด้วย บอกให้ผมทำเองโดยแจ้งรายละเอียดให้ อันนี้บอกเลย ยากเหมือนกัน เพราะกล่อง Play Box พิมพ์ยากมาก แล้วต้องโทรไปลงทะเบียนไรอีก เสียเวลาไปพอสมควร

แล้วช่างไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับเบอร์ Fixed line เลย ถามไปว่าไม่มีเบอร์บ้านให้หรอ ก็ตอบไม่ได้ บอกแค่ว่า น่าจะเป็นเครื่องแบบใหม่ในอนาคต ตอนนี้ยังไม่มีนะ ถ้ามีจะแจ้งอีกที (ซึ่งไม่เคยได้รับการแจ้งเลย) หลังจากใช้งานไปได้เดือนนึง ก็เลยโทรไปถาม เรื่องเบอร์บ้าน เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้ ไม่กี่ชั่วโมง มีช่างโทรมานัดเข้ามาติดตั้งเลย (ก็ไม่รู้ว่าเครื่องแบบใหม่มาพอดีวันที่โทรไป หรือมีอยู่แล้ว แต่ช่างที่มาติดตั้งตอนแรกไม่รู้เรื่อง)

พอวันมาติดตั้ง ใช้เวลานานมาก สรุป ไม่สำเร็จให้เหตุผลว่า อุปกรณ์เค้าเสียเอง แล้วก็กลับไปเฉยเลย บอกแค่ว่าจะติดต่อมาอีกที หายไปเดือนกว่าๆ เงียบ แต่ผมก็ไม่ได้ตามไร เพราะไม่ได้ใช้อยู่แล้ว

ผ่านมาอีกเดือน ผมจะไปจ่ายค่าเน็ต แต่ทำใบแจ้งหนี้หาย เลยโทรไปถาม Call Center ว่าถ้าจะไปจ่ายที่ Counter Service ทั่วไป ใช้แค่รหัสลูกค้า หรือใบเก่าของเดือนที่แล้วได้ไหม ได้คำตอบมาว่า ไม่สามารถใช้ได้ ต้องใช้ใบใหม่ของเดือนที่จะจ่ายเท่านั้น หรือไม่ก็ต้องไปจ่ายที่ AIS Shop แล้วใกล้สุดของผมคือที่ห้าง ซึ่งผมไม่สะดวกจะออกไป เพราะอยู่ค่อนข้างไกล เลยลองเอาใบเก่าไปจ่าย Counter Service ดู ปรากฏว่าได้ อันนี้ขอติมากๆ เพราะเกือบเสียเวลาเดินทางไปห้างโดยไม่จำเป็น

แต่เรื่องดีก็มี ในวันที่โทรไปสอบถามเรื่องใบแจ้งหนี้ ผมมีบอกเรื่องเบอร์บ้านไปนิดนึง ว่าช่างมาทำแล้วทำไม่ได้ จะเข้ามาใหม่แต่เงียบหายไปเลย อันนี้เรื่องถึงไหนแล้ว กะถามไปเฉยๆ ไม่ได้จะตามจริงจัง เพราะจริงๆ โทรมาเรื่องใบแจ้งหนี้เฉยๆ แต่เจ้าหน้าที่ดำเนินเรื่องต่อให้เลย อีกวันนึงโทรมาสอบถามรายละเอียด และจะส่งช่างมาทำให้เลย อันนี้ดีมาก

พอช่างมา เปลี่ยนเราเตอร์ใหม่ให้เลย เพราะแบบเก่าใช้ต่อเบอร์บ้านไม่ได้ แถมเช็คสัญญานเน็ตให้อีก พอเช็คแล้วเจอเน็ตไม่ค่อยสเถียร ก็เซ็ทให้ใหม่ เดินเช็ค ปีนเสาไฟเช็คจริงจังเลย แล้วเค้าบอกว่าสาย Fibre จะเปราะหักง่ายกว่าสายแบบเก่า แล้วตำแหน่งที่เดินสายเดิม วางไม่ค่อยเหมาะ เสี่ยงจะหักได้ เค้าเดินสายให้ใหม่เลย เสร็จเกือบ 2 ทุ่ม ทั้งที่จริงๆ เข้ามาเปลี่ยนเราเตอร์ให้อย่างเดียว ก็เสร็จไปตั้งนานแล้ว อันนี้เยี่ยมจริงๆ ต้องขอชม

หลังจากติดตั้งเสร็จ โดยรวมแล้ว เน็ตคงที่ ไม่มีปัญหา ใช้ได้ 30/10 ตลอด เล่นเกม ทำงานได้ไม่มีปัญหา โดยเฉพาะทำงาน ผมทำงานผ่าน Cloud เชื่อมกับที่ทำงาน ซึ่งต้องมีการอัพโหลดงานขึ้น Cloud บ่อยๆ มีส่ง Video ส่งรูปเยอะ ได้ความเร็วอัพโหลดมา 10Mb ทำงานได้ลื่นมากๆ (ค่ายเก่าอัพโหลด 1Mb รออัพจนหลับ)

Play Box อย่างที่เป็นๆ กันคือถ้าใช้ WiFi ไม่ค่อยสเถียรจริงๆ แต่พอเลื่อนมาใกล้ๆ เราเตอร์ ก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหา ติดตั้งมา ดูเนื้อคู่ไปทั้งหมดทุกตอน ไม่มีปัญหาไรระหว่างดู แต่มีโหลดช้า กับภาพไม่ชัดตอนเปลี่ยนตอนแค่นั้น โทรศัพท์ Fixed Line ยังไม่ได้ใช้เลย ยังไม่ได้ซื้อโทรศัพท์บ้าน

ที่มาเล่าให้ฟังทั้งหมด จริงๆ อยากชมเรื่องการ Service มากกว่า เพราะพอใจในความเร็วการทำงาน แทบจะไม่ต้องรออะไรนานๆ เลย จะมีแค่เบอร์บ้าน แต่พอตามปุ๊บ ก็มาทำให้ปั๊บ กับเรื่องช่างที่เข้ามาติดตั้ง ที่ใส่ใจรายละเอียดดีมาก ทำให้ในสิ่งที่เราไม่คิดว่าจะทำ (ไม่รวมช่างที่มาติดตั้งเบอร์บ้านรอบ 2 นะ อันนั้นหายไปไหนแล้วไม่รู้)

อันนี้เป็นแค่เบื้องต้น เพราะเพิ่งใช้ไปได้ 3 เดือน แต่ก็ยังไม่ปัญหาอะไร ความพอใจเป็นบวกมากกว่า แต่ไม่รู้ระยะยาวจะเป็นยังไง อันนี้คงต้องรอดูไปก่อน แต่จากที่เป็นลูกค้ารายเดือนของโทรศัพท์มานาน ก็ค่อนข้างพอใจการบริการอยู่นะ (ถึงแม้ทางค่ายจะยังไม่มี 4G เหมือนคนอื่นเค้าสักทีก็ตาม)

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ คุณ สมาชิกหมายเลข 1356260 จาก www.pantip.com


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *