รีวิว Xiaomi Mi4i มังกรน้อยน้องใหม่จากประเทศจีน

รีวิว Xiaomi Mi4i มังกรน้อยน้องใหม่จากประเทศจีน

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน สำหรับท่านที่ชื่นชอบสมาร์ทโฟนจากประเทศจีนอย่าง เซี่ยวมี่ (Xiaomi) พลาดๆไม่ได้เลยนะคะ วันนี้เรามีกระทู้รีวิวของ คุณ สมาชิกหมายเลข 2487349 จาก Pantip.com มาฝากกัน เป็นการรีวิว Xiaomi Mi4i  สมาร์ทโฟนใหม่ ไปดูบทความนี้กันเลยค่ะ

สวัสดีครับ…  เนื่องจากใช้มาได้สักระยะแล้วและเห็นว่ายังไม่มีรีวิวก็เลยอยากเขียนไว้ เพื่อใครที่กำลังจะซื้อโทรศัพท์รุ่นนี้จะได้เอาไปเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจนะครับ

ปัจจุบันวิธีการสั่งซื้อของโทรศัพท์รุ่นนี้ยังไม่สามารถซื้อได้กับโอเปอเรเตอร์ได้โดยตรง เครื่องส่วนใหญ่ก็เลยมาจากการนำเข้าจากต่างประเทศครับ ส่วนซื้อจากร้านไหนอยากรู้ลองหาใน Google ดูได้เลยครับ เห็นเริ่มมีหลายร้านนำเข้ามาบ้างแล้ว บางร้านราคาไม่เท่ากันนะครับ ดังนั้นแล้วเช็คราคาดีๆ

ไปดู Spec คร่าวๆก่อนเลย Mi4i ไม่ใช่รุ่นที่มาแทน Mi4 นะครับ เป็นเหมือนรุ่นรองลงมา ถ้าเปรียบกับ IPhone มี 5s เครื่องนี้ก็เป็น 5c ครับ
http://www.gsmarena.com/xiaomi_mi_4i-7211.php

– ซีพียู Snapdragon 615 Gen 2
– รองรับ LTE(4G)
– MIUI 6 บน Android 5.0 Lollipop
– หน้าจอขนาด 5″ ความละเอียดระดับ 1080p (Sharp / JDI)
– หน่วยความจำภายใน 16GB, แรม 2GB
– กล้องหลัง 13 เมกะพิกเซล กล้องหน้า 5 เมกะพิกเซล
– รองรับสองซิม
– แบตเตอรี่จุถึง 3120 mAh

First Impression…

วันแรกที่ได้รับของมาก็ตื่นเต้นและรีบเอามัน ออกมาจากกล่อง ความรู้สึกแรกคือ มันสวยอะ ขนาดบางน้ำหนักเบา ฝาหลังด้านสีขาว จอดำสนิทไปทั้งหน้าจอ ถึงแม้ว่าเครื่องจะจอ 5นิ้ว (เครื่องเก่า Moto G จอ 4.5 ครับ) แต่พอเอามาประกอบเป็นเครื่องแล้วกระทัดรัดเหมาะมือมาก หมุนเครื่องไปรอบๆรู้สึกมันดูเรียบง่ายแล้วซ่อนความหรูไว้จังเลย

การใช้งาน ถึงแม้ว่าจะผ่านการใช้งาน Android มาก่อนหลายเครื่อง แต่พอมาเป็น Xiaomi แล้วมันก็รู้สึกว่าแปลกๆไม่ค่อยชินเท่าไหร่ เพราะเป็น MIUI มั้งครับ แรกเราก็งง กดตามที่มันมีให้ ใส่ ID ไป อ้าวมันมี Mi Account อีก แต่ไม่นานก็คุ้นชินครับ และขอบอกว่า MIUI 6 มันสวยจริงๆ พอเข้าไปอ้าวหน้าโฮมมันทำไมกดเข้าหน้าที่มีแอปเยอะๆไม่ได้ ก็เพิ่งรู้ว่ามันรวมอยู่หน้าเดียวเลย ทุกแอพจะมารวมอยู่ในนี้รวมถึง Widget ต่างๆด้วย สวยงามเรียบง่าย ได้ใจไปเต็มๆ จุดเด่นหลักๆของมันเลยผมว่าเป็นหน้าจอและกล้องครับ หน้าจอสวยมาก ดำสนิท เวลาเล่นตอนกลางคืน Dim จอลงมาได้ไม่แสบตา ออกแสงจ้ามันก็ปรับจอให้เห็นชัดเจน

กล้องหน้ากล้องหลังสวยงามไม่แพ้โทรศัพท์รุ่นแพงๆและรุ่นพี่อย่าง Mi4 เรียกได้ว่า Xiaomi ทำออกมาได้ดีมาก การใช้งานปกติของผมก็คือรับโทรศัพท์และใช้ Social มีเล่นเกมบ้างนิดหน่อย ซึ่งมันก็ตอบโจทย์ความต้องการของผมได้หมดเลยครับ แบตเตอร์รี่ที่ให้มาความจุ 3120 เหมือนจะเยอะ บางวันใช้เกือบหมด บางวันใช้แล้วเหลือเยอะก็แล้วแต่การใช้งานของแต่ละวันแต่ละคน แต่แปลกอย่างคือเวลาบอกชื่อยี่ห้อโทรศัพท์ไป คนจะรู้สึกแปลกๆแล้วไม่เชื่อว่าเราพูดจริงว่ามันคือเซี่ยวมี่นะ

มันก็มีข้อเสียนะครับไม่ใช่มีข้อดีอย่างเดียว ตอนที่กำลังรอของนั้นผมก็ไปอ่านรีวิวของต่างประเทศ เค้าก็พูดเรื่องของปัญหาว่าเจอปัญหาแบตหมดไว เครื่องร้อน เครื่องแล็ค ซึ่งพอได้มาใช้แล้วก็เจอแบบที่ต่างประเทศเจอนั่นแหละครับ ไม่แน่ใจว่าตอนที่ได้เครื่องมาเป็นเวอร์ชั่นอะไร แต่ว่า Xiaomi ก็ให้การอัพเดทอยู่เสมอๆ จนตอนนี้เวอร์ชั่นล่าสุดของ Mi4i เป็นรุ่น 6.6.6.0 ครับ

ซึ่งถ้ามองจากตอนแรกที่ได้เครื่องมาแล้ว มีความเสถียรมากขึ้น ตอนนี้ปัญหาที่เจอไม่ค่อยมีแล้วครับ จะมีก็เป็นเพียงความเร็วของเครื่องเพราะมันไม่ค่อยไหลลื่นเท่าที่ควร มันมี Respond time เวลาเรากดเปิดแอพ ปกติเนี่ยมันจะเปิดแล้วเด้งมาเลย แต่สำหรับ Mi4i มันต้องรอสักหน่อยถึงจะขึ้นมา พอมันเป็นแบบนั้นเนี่ยมันทำให้เรารู้สึกว่ามันไม่ลื่นอะ ซึ่งจริงๆมันมี Mode ให้ปรับคือ Balance mode และ Performance mode แต่การใช้งานจริงๆแล้วเราก็ไม่ได้ใช้ Performance ตลอดเวลาแน่ เพราะว่ามันทำให้แบตหมดเร็ว ปัญหานี้ก็รอให้ Xiaomi ปล่อยอัพเดทมาเรื่อยๆแหละครับ

Balance Mode โอ้วววววว

กล้อง ปัจจัยที่คนส่วนใหญ่เลือกซื้อโทรศัพท์เครื่องหนึ่งทีหนีไม่พ้นเลยก็คือกล้อง ตอนแรกผมก็ไม่ได้สนใจนะครับ เพราะว่าก่อนจะมาซื้อเครื่องนี้ moto g มันเสีย ก็อยากได้มือถือใหม่มาแทน ก็ไปเจอเค้าขาย mi4i เห็นเครื่องสวย ราคาไม่แพงด้วยก็เอามาแทนเครื่องเก่าเพราะผมไม่ได้สนใจพวกมือถือเท่าไหร่ เอาไว้ขายของติดต่องานเล่น Social ก็พอแล้ว แต่พอได้ใช้งานกล้องแล้วเนี่ยขอบอกเลยว่าใช้ได้ดีเลยครับ

กล้องหลังของ Xiaomi เป็นกล้อง 13 MP, dual-LED flash สามารถถ่ายแมนนวลได้ แต่ยากครับ กล้องมือถือถ่ายแบบ Auto ผมว่าสบายสุดแล้ว เพราะว่ามันเป็น Touch อย่างเดียวรึเปล่าทำไมผมไม่ถนัด เพราะปกติถ่ายแต่กล้อง DSLR กดปุ่มหมุนเฟืองมันถนัดกว่า ส่วนฟิเจอร์อื่นอธิบายไม่เก่งลองไปดูกันดีกว่าครับ

เล่นเกม ตอนได้เครื่องมาใหม่ๆ โหลด Moral Combat X มาเล่นอยู่เกมเดียว ไม่กระตุก ไหลลื่นดีครับ แบตก็ไหลไปด้วย เลยไม่ได้เล่นอีก

ฟังเพลง เวลาฟังเพลงหลักๆของผมมีใส่หูฟัง ก็เป็นหูของ Xiaomi นี่แหละครับ รุ่น Pistol 2 หูผมไม่เทพ เพลงเพราะไม่เพราะก็ขึ้นอยู่กับเพลง และเวลาขับรถผมต่อ Bluetooth เข้า Bose mini ตลอดเวลาฟังเสียงก็ตามสไตล์ Bose นุ่มๆกลมๆ

GPS รวดเร็วแม่นยำดีครับ ใช้เวลาไม่ถึง 5 วินาทีในการจับสัญญาณ

Battery เครื่องนี้มี Fast Charging นะครับ ใครรู้สึกว่ามันชาร์จช้าไปลอง Update 6.6.6.0 ดู มันชาร์จได้ไวขึ้นมากครับ


สรุป Mi4i เป็นมือถือที่คุ้มค่าคุ้มราคาดีครับ เหมาะสำหรับนักเรียนหรือคนทั่วไปที่อยากได้มือถือไว้เล่นพวก Social เพราะมันสามารถตอบโจทย์ที่คนส่วนใหญ่ต้องการได้หมดเลย รองรับ 4g ในอนาคตด้วยกล้องสวยงามทั้งหน้าทั้งหลัง เครื่องน้ำหนักพอดีมือ และที่สำคัญราคาไม่แพงมาก(ตอนนี้ขายกัน 6,999-8,000บาท) ซึ่งราคาที่ไม่แพงนี่แหละที่เป็นประเด็นสำคัญในการเลือกซื้อเลย


ส่วนปัญหาก็มีนิดๆหน่อยแต่ก็ถือว่าสมราคามันก็ค่อยๆแก้ไขกันไป Xiaomi Support เรื่องอัพเดทให้ตลอดนี่ถือว่าเป็นข้อดีของมันครับ ถ้าเทียบกับมือถือเครื่องก่อนอย่าง moto g ผมว่าก็พอสูสีกัน แต่เรื่องน้ำหนักและความสวยงาม Mi4i กินขาดเลย ตอนนี้สีดำออกมาแล้วอยากได้มาก ผมว่าสวย…

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ คุณ สมาชิกหมายเลข 2487349 จาก www.Pantip.com