กสทช. เปิดตัวแอปฯ ใหม่ “กันกวน” ใช้ได้ทั้งในระบบ iOS และ Android

กสทช. เปิดตัวแอปฯ ใหม่ “กันกวน” ใช้ได้ทั้งในระบบ iOS และ Android 

1

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. แนะนำแอพพลิเคชั่น ‘กันกวน’ เพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน ช่วยป้องกันการโทรเข้าจากหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่พึงประสงค์ หรือ รบกวนจนทำให้เกิดความรำคาญ ไม่ว่าจะเป็น การกลั่นแกล้ง, การเสนอขายสินค้าและบริการ รวมไปถึงการติดตามทวงหนี้

3

กสทช. เปิดเผยว่าในแต่ละวันมีผู้บริโภคร้องเรียนเกี่ยวกับการโทรและส่งข้อความสั้นที่ก่อให้เกิดความรำคาญมากถึงวันละ 300 เรื่อง จึงเชื่อว่าแอพพลิเคชั่น ‘กันกวน’ จะถูกดาวน์โหลดถึง 40,000 ครั้ง โดยทาง กสทช. จะนำหมายเลขโทรศัพท์ที่ถูกร้องเรียนเข้าไปในระบบ เพื่อปิดกั้นการโทรเข้าให้กับผู้ใช้งาน

2

แอพพลิเคชั่น ‘กันกวน’ จะแบ่งระบบการจัดการออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเรียกว่า บัญชีสีขาว (White list) แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ White list ที่สามารถปิดกั้นได้ เช่น การขายที่ไม่พึงประสงค์ การขายประกัน ขายสินเชื่อ และขายตรง ซึ่งต้องมีการลงทะเบียนเข้าระบบของแอพพลิเคชั่น เพื่อให้ประชาชนทราบถึงเลขหมายที่มีการโทรเข้า และเลือกรับสายได้

4

สำหรับ White list ที่ไม่สามารถปิดกั้นได้ แต่สามารถโทรได้ในช่วงเวลาตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อไม่ให้เกิดการรบกวนแก่ประชาชน เช่น การติดตามทวงหนี้ ทวงถามการชำระเงินจากผู้ประกอบการด้านการสื่อสาร สถาบันการเงิน ธุรกิจประกัน และธุรกิจบัตรเครดิต

5

ส่วนที่ 2 เรียกว่า บัญชีสีดำ (Black List) สำหรับเบอร์ที่สร้างการรบกวน เกินเวลาที่กำหนด โดยสำนักงาน กสทช. จะทำการรวบรวมเบอร์โทรศัพท์ที่รบกวน ส่งไปให้ผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมทุกค่าย เพื่อตรวจสอบและตักเตือน

แอพพลิเคชั่น ‘กันกวน’ สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี! จาก App Store สำหรับ iOS และ Play Store สำหรับ Android

6

นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่น Whoscall ที่ทำงานคล้ายกัน สามารถปิดกั้นการโทรเข้าจากหมายเลขโทรศัพท์ที่ก่อให้เกิดความรำคาญ สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี! จาก App Store และ Play Store