สรุปในแบบเข้าใจง่าย ๆ ของความวุ่นวายหลังจบประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 MHz

by

in , ,

71827e96f

#‎สรุป‬ เรื่องวุ่นๆของ นายตัวป่วน (JAS) กับลูกเจ้าสัวสั่งลุย (TRUE) จ่ายไม่จ่าย จ่ายอะไร ทำไมไม่ยอมจ่าย ไม่จ่ายแล้วจะยังไง อะไรเมื่อไหร่ ‪#‎ในสรุปเดียว‬

1. คือเรื่องมันเริ่มจากผลการประมูลคลื่นมือถือย่าน 900MHz เมื่อปลายปีก่อน มีการประมูล 2 ไลเซนส์ (ไลเซนส์ก็คือใบอนุญาตให้เอาคลื่นความถี่ไปทำธุรกิจมือถือ)

2. มีคนแข่งกันสี่เจ้าคือ เอไอเอส (ADVANC) ดีแทค (DTAC) กลุ่มทรู (TRUE) แล้วก็น้องใหม่ กลุ่มจัสมิน (JAS) ในวงเล็บคือตัวย่อหุ้นนะ

3. ตอนนั้นวิเคราะห์กันว่า เอไอเอสอยากได้คลื่นนี้เพราะมีฐานลูกค้าใช้อยู่แล้ว ส่วนดีแทคต้องการเพราะคลื่นเก่ากำลังจะหมดอายุในไม่กี่ปี ทรูนี่ชิลสุดเพราะมีคลื่นเหลือเฟือ ได้ก็ดีไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ส่วนจัสมินอยากได้ เพราะต้องการเข้ามาทำธุรกิจมือถือด้วย

4. ตอนเคาะราคาก็กดกัน4วัน4คืน จนราคาพุ่งไปถึงไลเซนส์ละ 7หมื่นกว่าล้าน แพงติดอันดับโลกเลยทีเดียวแล้วได้คนชนะคือ TRUE กับ JAS สองเจ้านี้ก็ออกมาเริงร่าประกาศชัยชนะ

5. แต่จริงๆ ตอนเคาะราคามีข่าวว่าดีแทคเป็นรายแรกที่ถอดใจเพราะดูแล้วราคาสูงไป ไม่น่าคุ้ม เลยยอมถอย

6. ส่วนเอไอเอส ตอนแรกกองเชียร์ประเมินกันว่าคงสู้ทุกราคา เพราะอยากจะเก็บคลื่นไว้ แต่กลายเป็นว่าเป็นคนเคาะไม้สุดท้ายซึ่งราคาสูงสุด แล้วจู่ๆก็เปลี่ยนใจ ใช้สิทธิ์ยอมแพ้ ทำให้คนที่เคาะก่อนนั้นคือ JAS ได้ไลเซนส์ไป ลือกันว่าเป็นแผนยัดของแพงใส่มือเพิ่มต้นทุนให้ JAS

7. ตัดมาปีนี้ ทั้ง TRUE ทั้ง JAS ก็รีบทำโปรโมชั่นมือถือคลื่น 900MHz ที่ได้มา กะว่าจะแย่งลูกค้าเอไอเอสเก่าที่มีอยู่สิบล้านเบอร์มาให้ได้ (งานนี้เอไอเอสเลยต้องหาทางย้ายลูกค้ากลุ่มนี้ไประบบใหม่)

8. แต่ระหว่างนี้ทั้งสองเจ้าก็ต้องหาตังค์มาจ่ายค่าไลเซนส์ โดยงวดแรกต้องจ่ายภายใน 21 มี.ค. นี้เป็นเงิน 8พันล้านบาท พร้อมกับต้องยื่นหนังสือค้ำประกันจากธนาคารจำนวนหกหมื่นกว่าล้าน (รวมแล้วเท่ากับราคาไลเซนส์ที่ประมูลได้)

9. โห หกหมื่นกว่าจะล้านจะไปเอาจากไหนล่ะคุณ เงินมันไม่ได้งอกมาง่ายๆ ฝ่ายทรูเลย
เอาง่ายว่า งั้นเรียกผู้ถือหุ้นทั้งหลายให้มาลงเงินเพิ่มซะดีๆ เรียกแบบหล่อๆว่า เพิ่มทุน เท่านั้นแหละ ราคาหุ้น TRUE วูบทันที

10. เพราะมันกลายเป็นบริษัทนี้ไม่ได้เติบโตจากรายได้กิจการเลย อยากได้อะไรก็เรียกเงินจากผู้ถือหุ้นเอา พวกบรรดาผู้ถือหุ้นกระเป๋าลึกๆแบบ กลุ่มซีพี หรือพันธมิตรแบบไชน่าโมบาย ก็ไม่มีปัญหาอะไรเท่าไหร่ เงินแค่นี้คงจ่ายได้แหละ (แต่ก็เยอะอยู่นะ เดากันว่าคงไม่กำไรไปอีก 4-5 ปี) แต่พวกผู้ถือหุ้นรายย่อยนี่สิ ถ้าไม่ลงเพิ่มอัตราส่วนหุ้นที่มีก็ลดลง ลงเพิ่มก็ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้คืน

11. ที่หนักหน่อยคือกลุ่มจัสมินอ่ะดิ เพราะตอนแรกได้ข่าวว่าจะมีพันธมิตรต่างชาติมาช่วย (ข่าวว่าเกาหลี) ไปๆมาๆ เหมือนจะไม่มาละ อ้าวทำไงล่ะ หาเงินจากไหน

12. จัสมินก็เลยไปคุยกับแบงค์บัวหลวง บอกขอยืมตังค์หน่อย ก็มีวงในบัวหลวงคุยกันว่า “เฮ้ย มันจะดีหรา ทำไมไม่ไปขอหลายแบงค์ล่ะ” ทำนองว่าจะไม่ยอมเสี่ยงให้กู้รายเดียว หรือจะให้กู้ก็ได้นะ แต่ JAS ต้องเพิ่มทุนก่อน จะได้มีสัดส่วนหนี้ต่อทุนไม่สูงไป (ปัญหาคือจะหาใครมาช่วยเพิ่มทุนล่ะเพ่)

13. งานเข้า JAS ทันที เพราะดูท่าเงินหกหมื่นกว่าล้านจะหาคนให้กู้ได้ยากละ เลยมีการเลียบๆเคียงๆไปถาม กสทช.ว่าถ้าไม่จ่าย เอ้ย แบบว่าจ่ายไม่ได้ไรยังไง มีผลไรมั้ย (กสทช. ก็คือคนออกไลเซนส์น่ะแหละ)

14. กสทช. ก็รีบคุยกัน เออถ้ามีคนจ่ายไม่ได้ทำไงดีวะ ก็คงต้องเอาไลเซนส์กลับมาประมูลใหม่เนอะ แล้วก็ยึดเงินประกันหกร้อยกว่าล้านที่วางไว้ด้วย

15. ส่วนราคาประมูลก็จะเริ่มจากราคาสุดท้ายที่เคาะกันนั่นแหละ แล้วถ้าไม่มีใครมาประมูลเลย ก็อาจจะยืดไปอีกปีนึงแล้วประมูลใหม่ ไรงี้

16. แล้ว กสทช.ก็ขู่ๆว่า เฮ้ย คิดให้ดี ถ้าไม่จ่าย เดี๋ยวจะกระทบกับธุรกิจอินเตอร์เนตด้วยนะ เพราะถือเป็นผู้ทิ้งงาน เราอาจจะพิจารณาใบอนุญาตอื่นๆด้วย แล้วอาจจะตัดสิทธิ์ประมูลครั้งหน้าด้วยนะ

17. ฝ่ายทรูก็เริ่มแซะๆทาง กสทช. บ้างว่า ถ้าเค้าไม่จ่ายด้วยอ่ะ ได้เปล่า เพราะถ้าประมูลกันใหม่ เดี๋ยวมันไม่เป็นธรรมกะเรานะ หรือถ้าสุดท้ายแล้วประมูลได้ต่ำกว่าราคาเดิม ต้องคืนส่วนต่างให้เค้าด้วยนะเออ (คือกะไม่ยอมจ่ายแพงเจ้าเดียวประมาณนั้น)

#สรุป JAS จะหาตังค์จากไหนมาจ่าย ใครจะให้กู้มั้ยก็ยังไม่รู้ หรือจะมีพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วย ทุกสายตาตอนนี้จับจ้องไปแต่ที่กลุ่มจัสมิน ก็พี่เล่นป่วนเขาตั้งแต่ประมูล 1800 ละ พอได้ 900 ก็ยังป่วนไม่เลิกอีก

‪#‎สรุป2‬ ตอนที่เคาะจบใหม่ๆหุ้น ADVANC กะ DTAC นี่ร่วงหนักเลยนะ ADVANC ร่วงไป 29% เพราะแพ้ประมูล และยังอาจจะต้องเสีย market shareให้กับเจ้าใหม่อีก แต่มาตอนนี้มีข่าวทรูงอแง JAS ทำท่าเป๋ๆ ราคาก็ดีดกลับขึ้นมาทันที

‪#‎สรุป3‬ ส่วน DTAC หลังแพ้ประมูล ราคาวูบไป 43% แต่เนื่องจากผลประกอบการปีที่แล้วออกมาเน่ามากำไรหายไป 45% แถมลดปันผลอีก ราคาเลยดับเหมือนเดิม

‪#‎สรุป4‬ ส่วนราคาหุ้น TRUE กับ JAS นี่ตายสนิท

‪#‎สรุป5‬ ตอนนี้คนที่แอบขำในใจก็คงหนีไม่พ้นน้าแอ๊ด (ADVANC) เพราะทุกอย่างเป็นไปตามแผนหมดเลยนี่ ใช่มะๆ

เรียบเรียงโดย facebook page : สรุป (Zar00p)